Đây là một indicator nhận diện sóng Elliott mình tìm được trên MQL4. Tuy nhiên vì bản thân mình không tìm hiểu về sóng Elliott nên bài viết này chỉ mang tính giới thiệu là chính. Rất mong các bạn kiểm chứng tính chính xác của indicator này.

Indicator không tự động kẻ sóng Elliott cho bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn xác định các bước sóng với điều kiện bạn phải xác định sóng số 1 của Elliott.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn sẽ phải tải indicator "Fractals" về. Sau khi load indi này vào chart, nó sẽ xuất hiện đường trendline nét đứt có màu hồng (ráng tìm nhé, hơi khó để thấy).


Nếu không tìm thấy bạn có thể mở Object list (CTRL + B) để tìm đường trendline của fractals có tên như hình dưới đây.


Các bạn nhấn nút "Show" để hiển thị vị trí của đường trendline hoặc nhấn Edit để chỉnh lại màu hường của em nó thành màu xanh hay đen gì đấy cho dễ thấy.

Bước 2: Kéo thả đường trendline vào vị trí mà bạn nghĩ đó có thể là sóng số 1 của Elliot Waves. Sau đó, đổi tên nó thành "1 wave". Xem hình minh hoạ:

1 wave.

Bước 3: bấm click chuột phải hoặc chờ mt4 load data một lát, vị trí sóng số 2 của Elliott sẽ hiển thị cho các bạn.

Chúng ta sẽ phải chờ cho đến khi giá hình thành đúng ô vuông có nét đứt. Sau đó, kẻ lại đường trendline tiếp theo để xác định vị trí sóng số 2 thì "vùng dự đoán" của sóng số 3 Elliott Waves (theo indicator) mới hiển thị được. Các bạn chú ý đổi tên đường trendline của sóng 2 thành "2 wave" giống với sóng số 1 trong bước đầu tiên khi này thì indicator mới nhận diện được.

Bước 4: cứ tiếp tục như thế, xoá rồi dịch chuyển các đường trendline của fractals chúng ta sẽ có sóng số 4.


Trên đầu mỗi ký hiệu fractal (mũi tên) đều có chữ V hoặc một con số bất kì nào đó thể hiện volume của từng con sóng. Theo định nghĩa sóng Elliott (nếu mình nhớ không lầm) thì sóng số 3 phải có volume lớn hơn sóng số 1 (hay lực đi nhiều hơn), nên nếu bạn thấy sóng số 3 ngắn hơn sóng số 1 thì có lẽ bạn đã kẻ sóng số 1 sai ngay từ bước đầu tiên.

Kẻ tiếp sóng số 5.

Các bạn làm tiếp các bước trên sẽ tìm được các sóng A, B và C.

Indicator này trông khó nhằn nhưng chịu khó ngồi mần một chút sẽ quen tay. Mình tìm hiểu trên mql4 có khá nhiều trader đang sử dụng indicator này để đếm sóng. Đơn cử bạn này, kẻ sóng chuyên nghiệp

Chúc các bạn thành công.

Trích Traderviet